Home | DigiShot | Finger Dance | DigiBook | Watercolor Portfolio | Money Goes BZ | Resumé | Bout' Me

Day 3: Oman (Muscat - Khasab) July 6, 2006

ตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า แล้วไอ้เมากี้ก็ไม่ยอมมารับ นิสัยไม่ดีเลย ให้เรานั่งรถบัสไป Airport เอง มาถึงสนามบินเวลา 7 โมงเช้า จริงๆ มันไม่ได้ไกลหรอก แต่มันน่าจะมารับเราตามธรรมเนียม ช่วงที่เรา ไป Check-In กระเป๋า ก็ได้เจอคนไทยอีกสองคน ที่ไปเรื่องงานนี่ล่ะ คุณเก๋ กับคุณกันต์ ก็บินไฟล์ทเดียวกันไป Khasab ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินอะไรเลย ผมมานั่งรอเครื่องบินก็ซื้อ Dairy Queen กิน นึกว่าจะไม่ได้กินซะแล้วเพราะรอมันทำเบอร์เกอร์นานมาก นานจริงๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ เครื่องก็จะออกแล้ว ผมรีบโซ้ยเบอร์เกอร์แบบไม่กลัวติดคอตาย เพราะกลัวตกเครื่องบินมากกว่า เพราะเที่ยวบินไป Khasab นี่มีอาทิตย์ละสองเที่ยวเอง และ Fully Booked ตลอด ถ้าพลาดผมต้องนอนโอมานอีกหนึ่งอาทิตย์นั่งแทะทรายเล่น อดไปจอร์แดน ซึ่งยอมไม่ด้ายยยย....

เครื่องบินที่บินไป Khasab นี่เป็นเครื่องเล็กมาก เป็นเครื่องบินใบพัด เข้าไปข้างในนึกว่าเป็นรถเมล์เล็กบ้านเรา เพราะหัวจะชนเพดานเอา ที่นั่งก็มีเหมือนรถเมล์แป๊ะเลยข้างละสองที่นั่ง จาก Muscat มา Khasab นี่ใช้เวลาไม่มาก แค่ชั่วโมงเดียวเพราะไม่ไกลกัน มาถึง Khasab ก็สิบโมงเช้าพอดี มีคนจากบริษัทลูกค้ามารับเรา ไปออฟฟิตของ Eddy (Eddy เป็นลูกค้าของที่บริษัทผมเอง รูปเค้าก็คนเสื้อแดงทางซ้ายมือครับ)

Eddy เป็นคน Belgium ไปทำโปรเจคอยู่ที่ประเทศโอมาน ออฟฟิตของ Eddy กำลังอยู่ในระหว่างการสร้างกำลังเดินสาย Lan อยุ่เลย ห้องทำงาน Eddy ก็ตกแต่งอย่างสวยงามเมื่อเปรียบเทียบกับบ้านข้างๆ เล่าเรื่องงานนิดนึงท่านผู้อ่านจะได้ไม่สับสน ที่ผมมาที่โอมานนี่ ผมมาดูสถานนี่ และแค้มป์คนงาน ที่เค้าก่อสร้าง รวมทั้งความน่าเชื่อถือและโปรเจคที่บริษัทของ Eddy เค้าทำ เพราะบริษัทของผมที่เมืองไทยกำลังจะส่งแรงงานไทยให้มาทำงานกับ Eddy เราก็เลยต้องมาดูก่อนว่าเป็นงัยบ้าง หน้าที่ผมก้อคือไปถ่ายรูปๆๆๆ ไปดูว่า Eddy เชื่อถือได้ป่าว อะไรทำนองนี้ ไปดูว่าที่อยู่ของคนงานเป็นอย่างไร ที่นอน ที่กิน ห้องน้ำ ได้มาตรฐานหรือป่าว ไซต์งานมีจริงมั้ย อะไรทำนองนี้

นี่เป็นแคมป์คนงานที่ใช้นอน Eddy เค้าซื้อโรงเรียนเก่าแล้วนำมา Renovate ใหม่ให้เป็นแคมป์คนงาน

ภายในแต่ละห้องนอนก็จะเป็นเตียงแบบที่เห็นในรูปดูแล้วก็โอเค
ส่วนห้องน้ำมีนั่งแบบโถนั่งยองและโถนั่งไม่ยอง ห้องน้ำก็มีหลายห้องยังทำไมเสร็จ

จากนั้น Eddy พาพวกเราไปดูไซต์งานซึ่งต้องนั่งเรือ Speed Boat ออกไปประมาณ ครึ่งชั่วโมง งานที่คนงานไทยต้องทำก็เป็นงานพวกขับรถขนหินเป็นส่วนใหญ่ เพราะโครงการนี้เป็นโครงการระเบิดหินส่งขาย ซึ่งบริษัทของ Eddy สัมปทานมากได้ 25 ปี ทำกันยาวเลย ตอนที่นั่ง Speed Boat ออกไป แทบจะเมาเรืออ้วกแตก เพราะเรือมันกระโดดเอากระโดดเอา ตัวจะหลุดออกนอกเรืออยู่แล้ว คนขับท่าทางซาดิสต์เห็นคลื่นมาวิ่งโล่เข้าใส่เลย

นี่ก็ถ่ายตอนอยู่ที่ท่าเรือกำลังจะไปขึ้นเรือ รูปทางขวาก็ตอนคนขับใส่หมวกแดง ขับเรือโครมๆไม่มองข้างหน้าเลย

นี่เป็นไซต์งานที่คนงานต้องไปทำ รูปซ้ายเป็นแท่นที่ตั้งอยู่บนทะเลเวลาระเบิดหินเสร็จก็จะส่งมาที่ท่านี้แล้วให้เรือมาเทียบท่าขนถ่ายใส่เรือไป
รูปขวาก็เป็นรถตักหินที่คนงานบ้านเราจะต้องไปขับนี่ล่ะ

Eddy ใจดีให้รถผมไว้ใช้ Toyota Fortuner 4x4 คันใหม่เอี่ยมป้ายแดงให้ไว้ใช้ระหว่างอยู่ที่ Khasab รถมันใหม่จริงๆ ยังไม่ได้แกะพลาสติกเลย พอตกเย็นผมกับลูกลิงเลยไปซิ่งกันขับไปตามถนนหลัก ที่นี่ห่างจาก UAE แค่ 40 กิโลเมตร ผมกะจะขับไปให้ถึง UAE เลย ระหว่างทางสวยมากเป็นหน้าผาอย่างที่เห็นใรรูปข้างล่าง ผมแวะลงตรงจุดที่ไปสัมผัสน้ำทะเลได้ คลื่นที่นี่แรงมากๆ แต่ก็เห็นมีคนเล่นน้ำทะเลกัน เสียดายตรงที่ว่าพอขับไปๆ มามองดูน้ำมัน อ้าวซิกหายล่ะ น้ำมันจะหมด ผมไม่กล้าเสี่ยงขับต่อไป เพราะมันคงไม่มีปั๊มน้ำมันแน่ๆ มีแต่หน้าผากะทะเล ต้องจำใจขับรถกลับ ไปไม่ถึง UAE น้ำมันที่ Oman ถูกมากๆ ลิตรละแค่ 12 บาทเอง

นี่รถที่ Eddy ให้ผมกะลูกลิงไปซิ่งกัน รูปกลางก็เป็นวิวตลอดทางที่ผมขับรถไป รูปขวาเป็นทะเลที่โอมานคลื่นแรงมากๆ

ตอนเย็นก็ขับเข้ามาในตลาดในย่านใจกลางเมือง Khasab อย่างที่เห็นในรูปข้างล่าง นี่เป็นจุดที่เจริญที่สุดแล้วของเมืองนี้ เมืองนี้เล็กมากๆ ขับรถสองเที่ยวก็หมดแล้วครับ ผมกับลูกลิงแวะชิมน้ำผลไม้ปั่นในตลาด ก็อร่อยดี แต่กินแล้วท้องอืดเลย สงสัยกินเยอะไปหน่อย

Downtown ของเมือง Khasab กับผมกำลังกินน้ำผลไม้แก้วโต