Home | DigiShot | Finger Dance | DigiBook | Watercolor Portfolio | Money Goes BZ | Resumé | Bout' Me

Day 20: Thu May13, 2004 (Agra-Delhi)

พวกเรามาถึง Agra กันโดยสวัสดิภาพ ตอนตีสี่ครึ่งพอดี ลงจากรถแบบ งงๆ ว่าเอ นี่มัน Agra หรือป่าว แต่แขกมันก้อบอกว่า Yes Yes... เราก้อเอาวะตื่นแบบงงๆ ลงจากรถ ที่ที่เราลงมันยังไม่ใช่ป้ายสุดท้าย ไม่รู้มันไปจอดที่ไหนที่สุดท้าย แต่เราก้อเอาว่ะ น่าจะประมาณนี้ เพราะเห็นแขกลงกันเกือบหมดทั้งคัน ลงมาพวกตุ๊กๆ เห็นเราเป็นนักท่องเที่ยวก้อตรงรี่เข้ามา ห้าหกคน อาสาจะพาไปส่งโรงแรม เช้านี้พวกเราเจอปัญหาหนักอีกแล้วครับ เพราะเราให้ Rickshaw พาไปส่งโรงแรม โรงแรมก้อไม่ยอมรับ บอกว่าห้องเต็มหมด แรกๆ ก้อไม่ได้เอะใจอะไร แต่เอ ไปสักสามสี่โรงแรมก็เต็มหมดแล้ว เลยฉุกคิดว่าสงสัยพวกนี้เป็นพวก Rickshaw มาเฟียที่มาขูดเอาค่าคอมมิชชั่นจากโรงแรมที่เราจะเข้าพัก โรงแรมเลยบอกว่าห้องเต็มหมดเลย พวกเราเลยออกอุบายว่าให้มันไปส่งที่ธนาคาร แล้วเราจะแยกกันเดิน คนละทิศเลยนะ หนุ่ยไปทาง ต่อไปทาง แล้วก็ผมไปอีกทาง แต่มีคนนึงไปหาโรงแรม พอลงรถ Richshaw มันก้องงมากว่าเราทำอะไรกัน เดินไปคนละทางสองทาง มันเลยไม่รู้จะตามใคร สุดท้ายพวกเราเดินวนกลับไปที่โรงแรมเดิม ที่เค้าบอกว่าเต็ม แล้วก้อเป็นอย่างที่เดาจริงๆ โรงแรมไม่ได้เต็ม แต่จะไม่ให้ค่าคอมกับพวกนี้ พวกนี้ค่อนข้างนักเลง พนักงานโรงแรมที่เราไปพักยังเคยถูกมันซ้อมเพราะว่าเอาแขกเข้าพักแต่ไม่ให้ค่าคอมมิชชั่นพวกมันด้วย โห น่ากัวจิงๆ แต่พวกเราในที่สุดก้อได้ที่พักกันจนได้ แต่กว่าจะได้ห้องนี่ ปาเข้าไป 7 โมงเช้า โครตเหนื่อยเลย ถึงห้องพักก้อไม่ได้ทำไร นอนหลับเป็นตายกันจนถึ
งประมาณเที่ยงตรง

เนี่ยก้อ Rickshaw คันเจ้าปัญหา ไม่ยอมให้เราไปไหน จะพาไปโรงแรมท่าเดียว ไอ้แขกบ้า ขอด่าที เห้อ... กูง่วงจะแย่แล้ว

พอตื่นเราก้อเดินไป Tajmahal ทันทีเพราะรู้ว่ามีเวลาน้อย เพราะเราจะไม่ค้างที่ Agra เราจองตั๋วรถไฟจะกลับ Delhi กันคืนนี้เลย ขนาดโรงแรมเรายังพักแบบ Day Used คือไม่ได้ค้างคืนนั่นเอง ค่าเข้า Tajmahal ก้อแพงเหมือนกัน คนละ 5 usd + Tax 500 rs คิดเป็นเงินไทยก้อประมาณ 700 บาท แต่ไม่เข้าไม่ได้ เพราะมันเป็นสิ่งมหัศจรรย์หนึ่งในเจ็ดของโลก อันนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์อันที่สองของผมที่ได้มาเยือน อันแรกที่ได้ไปมาก้อคือกำแพงเมืองจีน Tajmahal นี่ เป็น Monument of Love เพราะพระราชาสร้างให้ตอนราชินีสวรรคต สร้างเพื่อบูชาความรัก เป็นหินอ่อนสีขาวทั้งหลัง แสดงความอาลัย โดยกำลังจะสร้างอีกอันหนึงเป็นหินอ่อนสีดำทั้งหมด เพื่อให้ตนเองตอนตาย ได้อยู่เคียงข้างกัน แต่ถูกลูกขัดขวางไว้ก่อน Tajmahal นี่สร้างจากความรัก แต่พอสร้างเสร็จมีแต่เลือด เพราะพระราชา จับคนที่ออกแบบ วิศวกรที่สร้าง ช่างหิน มาควักลูกตาออกหมด บ้างก้อฆ่าทิ้ง เพราะไม่อยากให้ไปสร้างที่ไหนอีก อยากใ้ห้มีที่เดียวในโลก โหดสุดๆ ดีนะไม่สร้างอีกอัน ไม่งั้นตายอีกเป็นเบือ

นี่ละครับ มหัศจรรย์อีกอันหนึ่งของโลก สวยมากๆ มาอินเดียถ้าไ่ม่ได้มาเยือน ทัชมาฮาล ก้อถือว่ามาไม่ถึงล่ะ

ประตูทางเข้าก้ออลังการมากๆ

อีกมุมนึงของทัชมาฮาล

นี่ก้ออีกมุม เค้าบอกว่าเมื่อก่อนทัชมาฮาลขาวกว่านี้ แต่โดนมลพิษทางอากาศของโรงงานที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำจนหินอ่อนสีหม่น
ตอนนี้รัฐบาลอินเดียให้ย้ายโรงงานไปแล้ว ไม่อย่างนั้นตอนนี้้สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอันนี้คงดำปี๋เป็นแน่..

นี่ก้ออีกมุม เค้าจะแกะสลักหินเป็นบทสวดมนต์ตามที่เห็นในรูปทางขวานั่นล่ะครับ ทำได้งัยไม่รู้ สุดยอด

พวกเราออกจากทัชมาฮาล โดยโบกรถม้าเพื่อไป Agra Fort ต่ออีก แต่พอไปถึงมันต้องเสียอีกคนละ 5 usd เราเลยไม่เข้ากันเพราะเบื่อพวกป้อม Fort แล้ว เลยเดินเล่นถ่ายรูปข้างหน้าป้อมมาินิดหน่อย อย่างที่เห็นนี่ล่ะครับ

หลายมุมของ Agra Fort

นี่ก้อนกเกาะกำแพงที่ Agra Fort

ตอนที่พวกเราอยู่ที่ Agra นั้น มีหนังอินเดียที่กำลังเข้าฉายอยู่เรื่องหนึ่ง มีรถโฆษณาหนังเรื่องนี้วิ่งไปมาทั่วเมือง ชื่อเรื่องประหลาดมากคือ Hum Tum คาดว่าคงอ่านว่า "หำตุม" แปลว่าอะไรไม่รุ้ ดูจากโปสเตอร์หนังแล้วน่าจะเป็นหนังรักวัยรุ่นอินเดีย หนังที่อินเดียเนี่ย จะเรียกว่าหนัง Ballywood ก้อคล้ายๆกับ Hollywood ของอเมริกันนั่นเอง พวกเราเดินเล่นที่ Agra Fort แป็บเดียวก้อกลับโรงแรม ตอนขากลับเนี่ยมีชายชราอินเดียคนนึงขี่สามล้อถีบมาตะโกนข้างหลังเราว่า "เฮลิคอปเตอร์ เฮลิคอปเตอร์.." เราก้องง อะไรของมันว่ะ ไอ้ต่อก้อบอกว่าที่นี่มันเรียกสามล้อถีบว่าเฮลิคอปเตอร์น่ะมึง ก้อเลยถึงบางอ้อ พวกเราก้อเลยลองใช้บริการสักหน่อย คนถีบคนนี้อัธยาศัยดีมากๆ ต่อเลยให้ไป 100 rs เลย เค้าดีใจมากยกมือไหว้พวกเราใหญ่ ถ้าคนแขกเป็นอย่างนี้ทั้งเมืองก็ดีนะสิ

วันนี้เราต้องออกจาก Agra ตอนสองทุ่ม จริงที่พวกเรารีบกลับ Delhi คืนนี้เลยเพราะอยากจะมีเวลากลับไปเดินตลาด Junpath เพื่อซื้อของฝากซะหน่อย เลยจองตั๋วรถไฟกลับคืนนี้เลย รถไฟที่เราจองก็เป็น Satabdi Express Train พวกเราไปถึงที่สถานีรถไฟก่อนเวลาเลยต้องนั่งคอยกันนาน ตอนที่นั่งคอยมีเด็กมาขอทาน 3-4 คน มายืนตื้อไม่ยอมไปไหน กว่าจะไล่ไปได้แทบแย่ เด็กพวกนี่แสบๆทั้งนั้นเลย สถานีรถไฟที่นี่ดูใหญ่โต แต่สกปรกมาก ตาม platform จะมีหนูตัวใหญ่วิ่งไปมาน่ากัว คาดว่าเป็นพันตัว ไม่ได้โม้ วิ่งตามรางกันหยุบหยับเลย นั่งรอนาน เอ..รถไฟหงั๋ยไม่มาซะทีหว่า ปรากฎว่ารถไฟ delay ไปชั่วโมงกว่า กว่าจะได้ออกจาก Agra ก้อสามทุ่มกว่าเลย ขึ้นไปบนรถไฟ Satabdi นี่เสริฟอาหารเหมือนรถไฟเลย เป็นตู้รถไฟแบบ A/C คือมีแอร์เย็น อาหารที่เสริฟก็เติมได้ไม่อั้นด้วย ในที่สุดพวกเราก้อมาถึง Delhi ตอนเที่ยงคืนครึ่งพอดีใช้เวลาแค่ สามชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น เราจ้าง Taxi ให้มาส่งที่ YMCA คืนนั้นพวกเรานอนกันที่ YMCA สนนราคาคืนละ 3000 rs โคตรแพงเลยยยย...