Home | DigiShot | Finger Dance | DigiBook | Watercolor Portfolio | Money Goes BZ | Resumé | Bout' Me

d

Day 14: Fri May 7, 2004 (Jaisalmer)

อยากจะบอกว่า นั่งรถไฟที่นี่ทรมานมาก โคตรจะเมื่อยเลย พวกเรานอนแบบหลับกันครึ่งตา เพราะได้ยินมาว่าที่บนรถไฟนี่ ขโมยชุกกว่ายุงซะอีก เราเลยเอาเป้มานอนหนุนแทนหมอนเพราะกลัวหาย ปวดคอไปหมด แล้วอย่างที่บอก เรานั่งตู้ 3A คือมีสามชั้น ทำให้ช่วงระหว่างชั้นแต่ละชั้นเนี่ย เตี้ยสุดๆ ลุกขึ้นมานั่งไม่ได้เลย ผมนอนไม่ค่อยหลับเพราะมีคนขึ้นลงรถไฟตลอดทั้งคืน อีกทั้งแอร์มันก้อโคตรร้อนเลย ร้อนมากๆ แทบจะแก้ผ้านอนอยู่แล้วครับ ผมสะดุ้งตื่นขึ้นมาตอนเช้าด้วยความตกใจ เพราะแขกที่นอนชั้นข้างๆ ลุกขึ้นมานั่งสวดมนต์เสียงดัง ย้ำว่าเสียงดังมากๆ พวกเราทั้งสามคนสะดุ้งตื่นเพราะนึกว่ามานอนอยู่กลางวัด.. มันบ้าจริงๆครับท่านผู้ชมมองไปเห็นมันนั่งคุกเข่าทำท่าอะไรก้อไม่รู้ แล้วก้อสวดมนต์เสียงดัง สวดอยู่ประมาณชั่วโมงกว่าๆเลยนะครับ คงท่องคัมภีร์ทั้งเล่มเลยเห็นจะได้ รถไฟที่ผมนั่งมานี้ เปลี่ยนรางตอนไหนก้อไม่รู้ เพราะตอนก่อนหลับรถไฟวิ่งไปทางทิศเดียวกับที่ผมนั่ง แต่พอตื่นขึ้นมามันกลับวิ่งไปในทิศตรงข้าม แปลกดี ผมมองออกไปข้างนอกหน้าต่าง ดูแล้วเหมือนเริ่มเข้าไปในทะเลทราย เพราะมีแต่ทรายสุดลูกหูลูกตา ต้นไม้ที่ขึ้นก้อคล้ายๆ ต้นไม้ในทะเลทรายแล้ว มีกิ่งเยอะๆ แต่ที่สำคัญ อากาศข้างนอกนั้นร้อนมากๆ ผมเอามืออิงเอามืออังที่กระจกหน้าต่างก้อรู้สึกถึงความร้อนข้างนอกได้ อาหารเช้าบนรถไฟเป็น sandwich ไส้ไข่เจียวพอกินได้

เรามาถึง Jaisalmer ประมาณ เที่ยงกว่าๆ ตามเวลาที่ระบุในตั๋วพอดี สิริรวมใช้เวลาในการเดินทางบนรถไฟจาก Delhi มา Jaisalmer ก็ 19 ชั่วโมงพอดี พอลงมาจากรถไฟเท่านั้น แขกประมาณ 20 คน กรูเข้ามาหาพวกเรา น่ากัวมากๆ พวกที่กรูเข้ามาตะโกนโหวกเหวก Taxi Taxi พวกเราต้องตะโกนแบบตะคอกกลับไปเพราะ มันพูดไม่รู้เรื่องเลย แย่งกันพูดเพราะพวกนี้ถ้าใครพา นักท่องเที่ยวไปส่งให้ Guest House พวกเค้าจะได้ค่า Commission พวกเค้าเลยแย่งกันมากๆ ค่า Taxi เลยถูกเป็นขี้ เพราะเค้าไม่ได้หวังค่า Taxi แต่พวกเค้าหวังค่าคอมนั่นเอง พวกเรามองตากันแล้วก็ตกลงเอาว่ะ ชี้ไปที่คนขับ Taxi ในกลุ่มนั้นที่ดูหน้าตาแล้วขี้โกงน้อยที่สุด ให้ไปส่งที่โรงแรม เค้าคิดค่า Taxi แค่ 10 รูปีเท่านั้น เราบอกว่าให้พาเราไปส่งที่ Shree Nath Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมที่ Lonely Planet เค้าแนะนำ ในที่สุดก็มาถึง Shree Nath Hotel พวกเราเลือกพักห้องเบอร์ 4 ซึ่งเป็นห้องที่ดีที่สุดของที่นี่ เหมือนฮาเล็มเลยครับ ห้องสวยมากๆ ตกแต่งเหมือนวังแขก สนนราคาที่เราพัก็คืนละ 600 รูปี ที่นี้ร้อนมากๆ เพราะโรงแรมทำด้วยหินภูเขา ลมที่พัดเข้ามาในห้องนั้นเป็นลมร้อนผ่าว "อุมจิต" เป็นเจ้าของโรงแรมที่เรามาพัก จริงๆ Shree Nath เนี่ยเป็นโรงแรมเล็กๆ มีห้องพักแค่ 3-4 ห้องเท่านั้น ครอบครัวทำกันเอง อุมจิตบอกพวกเราว่า ตอนกลางคืนจะเย็นกว่านี้

พวกเราเอาของเข้าไปเก็บ แล้วก้อเปลี่ยนชุดสบายกางเกงขาสั้น ออกมาเดินเล่นกัน แดดร้อนจริงๆครับ ผมว่ามานี่ไม่น่าใส่เสื้อหรือกางเกงขาสั้นเลย เพราะแดดร้อนมากๆ ควรแต่งกายมิดชิดจะดีกว่าเพราะผิวอาจไหม้ได้ ผมเดินได้แป็บเดียวก้อทนไม่ไหว เลยซื้อหมวกมาใส่ หมวกที่ผมซื้อก็ไม่ธรรมดานะครับเพราะทำจากหนังอูฐ (กลิ่นโคตรแรงเลย) ผมซื้อหมวกใบนั้นมาด้วยราคา 250 rs พอบ่ายแก่ๆพวกเราก็มานั่งกินข้าวเย็นกันที่ Kalapana Restaurant สั่ง Tandoori Chicken (ไก่ย่างในโอ่ง อย่างที่ไอ้ต่อมันบอกว่าอร่อยจริงๆ อืม..มันอร่อยสมคำล่ำลือจริงๆ ซะด้วย) แล้วเราก็สั่ง Chicken Biryani ซึ่งมันก็คือข้าวหมกไก่บ้านเรานั่นเอง อร่อยดีครับ หลังจากนั้นพวกเราก็มาเดินเล่นที่ Fort แล้วก็เดินกลับไปอาบน้ำที่โรงแรมเพราะตัวเหนียวมากๆ น้ำที่โรงแรมก็โคตรร้อนเลยครับ มันร้อนชนิดที่อาบแล้วมีความรู้สึกเหมือนถูกลวก ไม่ใช่เปิดน้ำร้อนนะ แต่เป็นน้ำที่มาตามท่อประปาจริงๆ ร้อนสุดๆ

ตกเย็นพวกเราก็มากินอาหารกันที่ร้าน Little Tibet ร้านน่ารักดี เป็นร้านที่เป็นประเภท Roof-Top Restaurant คือเค้าทำดาดฟ้าของร้านเค้าเป็นที่นั่งกินสวยดี แต่คงไม่เหมาะกับการกินตอนกลางวันเพราะมันจะร้อนมากๆ กินไป 345 รูปี ค่าครองชีพที่นี่จะแพงเมื่อเทียบกับทางตอนเหนือของอินเดีย ที่เราเพิ่งจากมา..

ช่วงที่ออกมาเดินเล่นในเมือง Jaisalmer เจอขอทานนั่งอยู่เลยถ่ายมา ส่วนรูปขวาเป็นวัวที่เห็นได้ตามท้องถนนทั่วไปซึ่งคนฮินดูเค้าถือว่าเป็นเทพเจ้า ขี้วัวเต็มถนนเลยครับ

บรรยากาศภายในเมือง Jaisalmer ร้อนตับแล่บจริงๆครับ

นี่เป็นส่วนหนึ่งของ Jaisalmer Fort เมืองนี้บ้านส่วนใหญ่จะทำจากหินภูเขาแบบที่เห็นนี่ล่ะ สีก้อออกโทนเหลืองแดง เค้าเลยให้สมญานามเมือง Jaisalmer ว่า Golden City

รูปซ้ายมือนี่ถ่ายจากป้อมบน Fort ส่วนรูปขวาเป็นรูปเด็กในร้านขายภาพเขียนในเมือง

รูปซ้ายเป็นเด็กอินเดียชื่อว่า ราจ อยู่ๆก้อเข้ามาชวนเราคุยเสร็จแล้วขอเสนอตัวเป็นไกด์นำทางให้เรา เราให้ราจพาเดินดูเมือง
รูปขวาเป็นทางเดินไปโรงแรม Shree Nath ที่พวกเราพัก

อลังการมั้ยครับประตูห้องนอนที่ Shree Nath ส่วนขวาถ่ายจากหน้าต่างห้องนอนออกมา